ออกจากระบบ
เข้าสู่ระบบ
หรือ
สมัครสมาชิก
ก
ก
ก
iOPAC
ค้นหา
ข่าวสาร
ข้อมูลสมาชิก
ยืมต่อ
สถิติ
รายงาน
ช่วยเหลือ
คู่มือ
ปิด
ข้อมูลบรรณานุกรม
#8593366
แบบย่อ
|
แบบเต็ม
|
MARC
ตัวอย่าง
เพิ่มแท็ก
เพิ่มรายการ
แบ่งปัน
แนะนำ
สั่งซื้อ
บันทึก
ส่งออก
Citation
ความนิยม
ประเภทวัสดุ
หนังสือ
Local Call #
TH 372.6049 S243A 2553
ผู้แต่ง
Sira Bhumadhana
ชื่อเรื่อง
A study of the use of academic verb collocations and English writing ability of undergraduate English-major students = การศึกษาการใช้คำปรากฏร่วมของคำกริยาที่เป็นศัพท์ทางวิชาการและความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาปริญญาบัณฑิตวิชาเอกภาษาอังกฤษ / Sira Bhumadhana
พิมพลักษณ์
2553
หมายเหตุ
เนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษ
Thesis (M.Ed.)--Chulalongkorn University, 2010
สรุป
The objectives of this study were (1) to explore the types and most frequent type, and the sources and most frequent source of academic verb collocation problems of undergraduate students majoring in English at Walailak University, (2) to compare differences in the use of academic verb collocations among three groups of students: low, moderate, and high English language ability, and (3)to examine the relationship between the use of academic verb collocations and writing ability among three groups of students. The participants were 155 second- and third- year English majors who were studying at Walailak University in the second trimester of academic year 2009.The research instrument was the academic verb collocation writing ability test, which was a writing test consisting of 21 items. The data were analyzed by using descriptive statistics, one-way analysis of variance (one-way ANOVA), and Pearson’s Product-Moment Correlation Coefficient. The findings revealed that (1) the verb-noun collocation was the most frequent type of errors, and approximation was the most frequent source of errors, (2) students in the high English language ability group gained significantly higher average scores on academic verb collocations than the other two groups at the level of .05, and (3) there was a relationship between the use of academic verb collocations and writing ability of students at the moderate level at the significant level of .05. The findings indicated the importance of collocations in language learning and teaching in classroom.
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประเภทและที่มาของปัญหาที่พบมากในการใช้คำปรากฏร่วมของคำกริยาที่เป็นศัพท์ทางวิชาการของนักศึกษาปริญญาบัณฑิตวิชาเอกภาษาอังกฤษมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (2) เปรียบเทียบความแตกต่างของการใช้คำปรากฏร่วมของนักศึกษาทั้ง 3 กลุ่ม ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มที่มีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษในระดับสูงระดับปานกลาง และระดับต่ำ และ (3) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้คำปรากฏร่วมและความสามารถทางการเขียนของนักศึกษาทั้ง 3 กลุ่ม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 และ 3 จำนวน 155 คน ที่ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2552 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลวิจัยคือ แบบทดสอบความสามารถทางการใช้คำปรากฏร่วมของคำกริยาที่เป็นศัพท์ทางวิชาการและการเขียนภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นข้อสอบแบบอัตนัยจำนวน 21 ข้อ สถิติที่ใช้ในงานวิจัย คือ สถิติบรรยายการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวและการวิเคราะห์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า (1) ปัญหาการใช้คำปรากฏร่วมแบบคำกริยาและคำนาม (verb-noun collocations) มีความถี่สูงสุดและปัญหาจากการคาดคะเนและความคล้ายคลึง (approximation) เป็นที่มาของปัญหาการใช้คำปรากฏร่วมที่พบมากที่สุด (2) กลุ่มนักศึกษาที่มีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษในระดับสูงได้คะแนนเฉลี่ยของคำปรากฏร่วมสูงกว่านักศึกษาอีก 2 กลุ่ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในระดับ .05 และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้คำปรากฏร่วมและความสามารถทางการเขียนของนักศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญ ผลการวิจัยชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของคำปรากฏร่วมในการเรียนและการสอนภาษาอังกฤษในห้องเรียน
หัวเรื่อง
English language--Written English--Ability testing--Thesis.
English language--Study and teaching--Thesis.
Grammar, Comparative and general--Thesis.
ภาษาอังกฤษ--การศึกษาและการสอน--วิทยานิพนธ์.
ผู้แต่งเพิ่มเติม
จันทร์ทรงกลด คชเสนี อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก.
Chulalongkorn University.Department of Curriculum, Instruction and Educational Technology
Chulalongkorn University.Teaching English as a Foreign Language .
ทรัพยากร
เลือกห้องสมุด :
ทั้งหมด
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
ห้องสมุดบัณฑิตวิทยาลัย
ห้องสมุดศูนย์กรุงเทพมหานคร
ห้องสมุดศูนย์สระแก้ว
บาร์โค้ด
เลขหมู่/เล่มที่
Collection
ห้องสมุดสาขา
สถานที่จัดเก็บ
สถานะ
1000213980
TH 372.6049 S243A 2553
วิทยานิพนธ์ (TH, วพ)
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
สำนักวิทยบริการ, ชั้น 3
อยู่บนชั้น
ความเห็น
|
บทวิเคราะห์
เพิ่มความเห็น
ชื่อของคุณ
ความเห็น
Font
default
Arial
Courier New
Georgia
Tahoma
Times New Roman
Verdana
Impact
WingDings
Size
default
1 ( 8 pt)
2 (10 pt)
3 (12 pt)
4 (14 pt)
5 (18 pt)
6 (24 pt)
7 (36 pt)
URL
:
Target
:
New window
Current window
Parent window
Top window
OK
Cancel
เพิ่มบทวิเคราะห์
ชื่อของคุณ
เนื้อหา
Font
default
Arial
Courier New
Georgia
Tahoma
Times New Roman
Verdana
Impact
WingDings
Size
default
1 ( 8 pt)
2 (10 pt)
3 (12 pt)
4 (14 pt)
5 (18 pt)
6 (24 pt)
7 (36 pt)
URL
:
Target
:
New window
Current window
Parent window
Top window
OK
Cancel
เพิ่มรายการ
ชื่อเรื่อง
สร้างใน
เก็บในโฟลเดอร์เดียวกันทุกรายการ
สร้างโฟลเดอร์
ชื่อโฟลเดอร์
ผลลัพธ์การเพิ่มรายการ
แบ่งปัน
แบ่งปันให้กับเพื่อนทั้งหมด
เพิ่ม Tag
สร้าง Tag ใหม่
จองทรัพยากร
สาขาที่รับ
วันที่คาดว่าจะรับ
ขอใช้หนังสือด่วน
เงื่อนไข
1. ส่งคำขอเวลา 8.30-11.00น รับหนังสือเวลา 16.00น.
2. ส่งคำขอหลังเวลา 11.00น. รับหนังสือในวันทำการถัดไป
3. ส่งคำขอ วันศุกร์ช่วงบ่าย หรือ วันเสาร์-อาทิตย์ รับหนังสือวันจันทร์ 16.00น.
4. ติดต่อรับหนังสือด่วนได้ที่ เคาน์เตอร์บริการยืม-คืน ชั้น 3 *ภายใน 3 วัน*
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 2352
แผนที่ตั้งทรัพยากร
Preview Dialog
Citation
APA
Sira Bhumadhana, จันทร์ทรงกลด คชเสนี, Chulalongkorn University, & Chulalongkorn University. (2553).
A study of the use of academic verb collocations and English writing ability of
MLA
Sira Bhumadhana, จันทร์ทรงกลด คชเสนี, Chulalongkorn University, & Chulalongkorn University.
A study of the use of academic verb collocations and English writing ability of und
Chicago
Sira Bhumadhana, จันทร์ทรงกลด คชเสนี, Chulalongkorn University, & Chulalongkorn University. 2553.
A study of the use of academic verb collocations and English writing ability
Vancouver
Sira Bhumadhana, จันทร์ทรงกลด คชเสนี, Chulalongkorn University, & Chulalongkorn University. A study of the use of academic verb collocations and English writing ability of un
ผลการทำงาน
Undefined result.
เข้าสู่ระบบ
ชื่อผู้ใช้:
รหัสผ่าน:
ลืมรหัสผ่าน ?